#Như đã chia sẻ trước đây trong bài viết  Bí Mật Về Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử Xe Tay Ga – So Sánh ECU & ECM

Hệ thống phun xăng điện tử trên các dòng xe tay ga đời mới thật sự là một cải tiến vượt bậc và là một cuộc cách mạng trong xử lý khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như độ chuẩn của động cơ.

Tuy nhiên như các bạn đã biết, cái gì càng hiện đại thì lại càng dễ bị hỏng, bị lỗi trong quá trình sử dụng, như cái điện thoại đập đá thần thánh Nokia 1202 xài hoài không hư, còn cái Iphone 6s đẹp long lanh tính năng dữ dằn thì lại bị lỗi hoài, dàn cảm biến hệ thống phun xăng của xe tay ga cũng giống như vậy. Sau một thời gian sử dụng, nếu chỉ cần vệ sinh kim phun không đúng cách, rút cảm biến cắm lại, hoặc gắn bộ báo động v..v.. thì lập tức trong xe bạn đã phát sinh vài lỗi rồi đấy, nôm na giống bạn xài laptop mà tắt ngang không shutdown window ấy mà. Xài một thời gian cảm biến bị dơ cũng xảy ra lỗi vì số liệu báo về ECU không còn chuẩn gây tình trạng dư thừa xăng, dư thừa gió, hoặc góc đánh lửa bị sai dẫn đến xe bị rần, yếu, không ngọt ga và ngay cả tình trạng bị hụp ga xảy ra rất thường xuyên ở các dòng xe Airblade 125SH mode cũng như Click Thái…v.v…Đặc biệt bị nhiều ở dòng xe Airblade 125, Các bạn có thể tham khảo qua bài viết sau: >> 9 Lỗi Thường Gặp Ở Air Blade 125

Hôm nay Scootervietnam xin trình bày ngắn gọn những yếu tố chính dẫn đến việc phát sinh lỗi cũng như cách để khắc phục và bảo trì xe đúng cách. Chiếc xe là một người bạn đồng hành rất quan trọng, cảm giác chạy xe cũng rất quan trọng, xin đừng bỏ qua các bạn nhé.

 1. Các yếu tố thường ảnh hưởng đến phun xăng và xảy ra lỗi trên dòng xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI).

cam bien va he thong phun xang dien tu

Sơ đồ nguyên lý hoạt động dễ hiểu nhất về Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử Fi

a.  Cảm biến Oxy hay còn gọi là cảm biến khí thải

cam bien oxy trong he thong phun xang dien tu

Cảm biến Oxy ( cảm biến khí thải) trong hệ thống phun xăng điện tử

Đây là 1 trong 2 cảm biến quan trọng nhất trong hệ thống phun xăng điện tử, nó giúp cho ECU hiểu ngay lập tức xe đang trong tình trạng dư hay thiếu xăng. Cảm biến này bị lỗi hoặc dơ ngay lập tức làm cho xe dư hoặc thiếu xăng gây tình trạng rần, không ngọt, hụp ra, nhả khói, lâu này dẫn luôn đến hư bugi và đóng muội than đầu bò.

b. Cảm biến nhiệt độ máy.

cam bien nhiet do trong he thong phun xang dien tu

Cảm biến nhiệt độ trong hệ thống phun xăng điện tử.

Đây là cảm biến thứ 2 quan trọng không kém giúp ECU hiểu chiếc xe của bạn đang trong tình trạng như thế nào, nếu sáng sớm nhiệt độ máy nguội, ECU sẽ ra lệnh phun nhiều xăng hơn để xe dễ nổ và không bị hụp ga đầu, còn khi xe đã nóng máy thì ECU sẽ quay về tình trạng bình thường, nôm na nó giống cái air tự động vậy. Thông thường nhiệt độ máy sẽ khoảng 40 độ C là tốt nhất, nhiệt độ cao hơn chút có thể là bị thiếu gió, còn thấp quá có thể thiếu xăng, trường hợp quá cao là bị trục trặc hệ thống làm mát. Cảm biến nhiệt độ bị dơ cũng gây tình trạng khó nổ, hụp ga đầu buổi sáng, hoặc khi máy nguội. Tình trạng hụp ga rất nguy hiểm các bạn nhé, sáng sớm đang qua đường gặp chiếc xe tải, rồ ga định qua luôn, hụp cái là xác định luôn đó.

c. ECU

ecu trong he thong phun xang dien tu

ECU trong hệ thống phun xăng điện tử

ECU hiểu nôm na giống như bộ điều khiển trọng tâm, nó có chương trình của nó, chạy một thời gian, cảm biến bị lỗi dàn điện bị chập gây lỗi chương trình ECU làm hệ thống FI bị rối loại nghiêm trọng, xe tự dưng ì, nóng máy, hụp ga cũng do nó mà ra, nhẹ thì reset lại chương trình (giống reset smartphone) còn nặng là phải thay luôn. Thường sau khi chạy một thời gian, ECU nào cũng báo lỗi khi cắm máy test, cần kiểm tra lại các bạn nhé.

d. Bét phun xăng và bơm xăng trong hệ thống phun xăng điện tử.

bet phun xang

Bét Phun Xăng

Béc phun xăng rất quan trọng, chạy khoảng 8000km đến 10000km, béc phun xăng nhiều khả năng sẽ bị dơ và bẩn, xăng không còn được phun ra đủ, gây tình trạng thiếu xăng, hụp ga và mất công suất động cơ. Còn bơm xăng nếu không đủ áp suất cũng gay ra tình trạng tương tự.

2. Các hiện tượng chủ yếu dễ nhận thấy khi bị lỗi dàn cảm biến và hệ thống phun xăng

  • Xe bị hụp ga đầu, guaranty không đều (thường đối với xe Honda FI tốc độ cầm chừng khoảng 1700-1800 vòng/ phút và nhất định không được dưới 1500), dòng xe AB125 thường xuyên bị cái này và cách duy nhất hiện giờ là thay béc phun + với chỉnh lại các thông số cảm biến. Lưu ý dòng xe AB 125 chỉ thay béc phun mà không chỉnh lại thông số cảm biến đôi khi sẽ mất Idling Stop hoặc tái bị rất nhanh.
  • Xe nóng máy nhanh, mất lực kéo
  • Xe bị ì mất công suất, lỳ ga cuối hoặc hụp luôn.
  • Xe không mượt, có độ trễ khi lên ga
  • Máy bị dọng khi nổ guaranty (đôi khi bị dọng có lý do khác)
  • Tháo bugi ra trắng bệch hay đen thui
  • Còn một số cái khác tuy nhiên khó nhận thấy nên tác giả không đưa vào đây.

3. Cách khắc phục các lỗi trên

Thường thì khi xe bạn bị các lỗi trên, người dung sẽ hiếm khi tự khắc phục được mà phải nhờ đến các thiết bị chuyên dụng.

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

                                    Thiết bị kiểm tra lỗi – xóa lỗi Và reset ECU

Thiết bị thường được dung nhất hiện nay là cái máy test lỗi này, nó sẽ chỉ ra bị lỗi cái gì và cho phép reset cài lại chương trình cho ECU, tuy nhiên có một số lỗi phải can thiệp bằng tay hoặc thay mới.
Dưới đây là hình ảnh test lỗi của máy và quy trình cài lại chương trình cho ECU, tùy vào tay nghề người thợ, các thông số trong cảm biến đều có thể được cài đặt hoặc vệ sinh sửa chữa.

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

              Kết nối thiết bị với xe để kiểm tra

 

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

              Chọn loại xe cần tets lỗi.

 

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

  Chọn chức năng

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

Và dưới đây là các thông số hiện hành khi máy xe đã khởi động.

kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu kiem tra loi cam bien va ecu cua xe phun xang dien tu

Thiet bi kiem tra va bao loi cam bien voi ecu

Sau khi dò tìm lỗi, thiết bị đã phát hiện được lỗi

Xin cám ơn quý độc giả đã theo dõi trang thông tin của Scootervietnam.vn. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng chiếc xe của các bạn.

>>Xin mời các bạn đọc 2 bài viết sau để có thể giữ cho chiếc xe tay ga của mình luôn bền và đẹp.

#1.  Bảo Dưỡng Xe Tay Ga Đúng Cách Giúp Động Cơ Luôn Bền Bỉ

#2. Các Bệnh Thường Gặp Ở Xe Tay Ga Sau Khi Sử Dụng Một Thời Gian Và Cách Khắc Phục

Địa chỉ chi nhánh của hệ thống ScooterVietNam.Vn trên toàn quốc:

Scooter Việt Nam Khu Vực Miền Nam

Địa chỉ chuyên làm nồi (côn) xe tay ga các loại từ dòng cao cấp SH, Dylan, PS, Vespa, đến Air Blade, Nouvo, Hayate v.v… với gói độ nồi xe tay ga tiêu chuẩn cao, giúp xe êm nhẹ và bền – Performance Smooth. Hotline: 0924.422.224
Địa chỉ chuyên sửa chữa, tân trang và khắc phục các lỗi xe liên quan đến phần máy, động cơ xe tay ga với chất lượng dịch vụ tốt, uy tín và phục vụ khách hàng tận tâm. Hotline: 0902.337.359
Địa chỉ uy tín về sửa chữa hệ thống điện xe tay ga các loại, thiết kế hệ thống chống trộm xe máy, bình, sạc, IC, mâm lửa, đèn LED v.v…, với chất lượng dịch vụ uy tín, nhiệt tình và vui vẻ với khách hàng. Hotline: 0908.198.776
Chi nhánh xưởng sơn ScooterVietnam.vn, với những trang bị công nghệ sơn tân tiến, công nghệ pha màu sơn đạt tiêu chuẩn cao tân trang cho xe hơi nay sẽ áp dụng dành cho việc sơn xe máy, tân trang các dòng xe tay ga. Do đó, những sản phẩm mang đến cho khách hàng sẽ có một nước sơn cực kỳ đẹp và bền. Hotline: 0933.399.953
Trụ sở ScooterVietnam.vn tại miền Tây, tọa lạc tại thành phố Cần Thơ, với đội ngũ kỹ thuật và quản lý chi nhánh miền Tây phục vụ quý khách hàng chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga các loại, tư vấn khắc phục lỗi thường gặp ở xe tay ga, độ nồi Performance Smooth độc quyền bởi ScooterVietnam.Vn. Hotline: 099.66666.05

Scooter Việt Nam Khu Vực Miền Trung

Chi nhánh ScooterVietnam.Vn khu vực Nha Trang – Khánh Hòa đảm nhiệm dịch vụ làm nồi (côn) cho xe tay ga với gói độ nồi Performance Smooth êm, nhẹ, kỹ thuật canh chỉnh giúp xe bốc hơn, êm ái hơn zin và ít hao xăng cùng phân phối các dịch vụ về xe tay ga khách hàng khu vực Nha Trang – Khánh Hòa. – Hotline: 0987.001.172
Chi nhánh Quảng Nam đảm nhiệm dịch vụ làm nồi (côn) cho xe tay ga với gói độ nồi Performance Smooth êm, nhẹ, kỹ thuật canh chỉnh giúp xe bốc hơn, êm ái hơn zin và ít hao xăng cùng phân phối các dịch vụ về xe tay ga khách hàng khu vực miền Trung – Quảng Nam. – Hotline: 0914.474.1190983.191.912

Scooter Việt Nam Khu Vực Miền Bắc

Trụ sở ScooterVietnam.Vn tại Hà Nội với các dịch vụ làm côn xe tay ga, cung cấp các giải pháp trang trí, độ xe tay ga các loại SH, Vespa, PS, Dylan, Air Blade, Nouvo…. với tiêu chí phục vụ khách hàng tốt nhất. Hotline: 0909.6666.29

Scooter Việt Nam Khu Vực Miền Đông

Trụ sở chuyên lắp đặt hệ thống nồi xe tay ga và sửa chữa máy móc. Hotline: 0933939391
Hỗ trợ
Chat
Chi nhánh
028 6656 6655