kiểm tra xe bị hao xăng

Bỗng dưng một ngày bạn chợt ngồi ngẫm nghĩ lại và thấy xe mình bị hao xăng hơn nhiều so với lúc mới mua, đừng quá buồn, có thể chỉ là một số lý do đơn giản thôi. Trong bài viết này Scootervietnam.vn xin đưa ra một số lý do xe bị hao xăng chia ra hai nhóm là có thể tự kiểm tra, và phải để thợ kiểm tra.

A- Những nguyên nhân hết sức đơn giản có thể tự kiểm ngay tại nhà khi xe bị hao xăng:

 

  1. Kiểm tra áp suất lốp xe:

Áp suất lốp xe đối xe tay ga cực kì quan trọng, hãy tưởng tượng, khi lốp mềm đặc biệt là lốp sau thì bạn phải gánh khoảng 10kg/0.05kg lốp mềm. Xe bị non lốp có thể làm xe bị hao xăng lên đến 15-20% so với lốp căng.

lốp xe mềm gây hao tốn nhiên nhiệu

Trên mỗi xe đều có thông số lốp khác nhau.

Kinh nghiệm kiểm tra lốp xe tay ga là bạn bóp vào phần hông của lốp xe, nếu bạn có thể dùng ngón giữa cảm nhận được độ lún thì chắc chắn lốp xe của bạn đã bị non, gây hao xăng.

  1. Kẹt thắng hoặc bể bạc đạn bánh xe.

Vừa chạy xe vừa bóp thắng đương nhiên là xe rất ì và hao xăng rồi. Bạn có biết cả thắng đĩa và thắng đùm sau một thời gian sửa dụng có thể bị kẹt thắng, kẹt ở đây không phải là bánh không thể quay được, bó luôn thắng mà đơn giản chỉ là nó làm bánh xe nặng hơn bình thường một cách bất thường.

kẹt thắng gây hao xăng ở xe máy

Kinh nghiệm kiểm tra rất đơn giản, chống đứng cả hai bánh lên, lấy tay quay bánh thật mạnh, nếu bánh quay có hiện tượng bị khựng, nặng tay hay phát ra tiếng kêu thì hãy đi kiểm tra vệ sinh và thay bố thắng đi nhé.

  1. Hệ thống nồi xe, côn đã bị hao mòn hư hỏng

Bộ nồi (côn) trong dòng xe tay ga rất quan trọng, nếu như nó bị mòn hoặc hư hỏng thì công suất máy sẽ không truyền xuống hết được cho bánh xe để chạy gây tình trạng hao xăng cực kì có thể lên đến 30% lượng xăng tiêu thụ.

bộ nồi bắt tốt giúp tiết kiệm nhiên liệu
Mẹo kiểm tra nồi xe đơn giản như sau:

  • Khi xe đứng bánh, bạn lên ga nửa vòng ga, nếu xe ré khoảng 1 giây lên rồi mới bắt đầu lăn bánh thì chắc chắn nồi xe bạn đã không còn bắt như ban đầu.
  • Khi lên dốc hoặc chở 2 người, khi bạn bất ngờ mất trớn và vặn ga lại nhưng có cảm giác tiếng máy ré lên (ở đây Scootervietnam.vn dùng chữ ré để phân biệt giữa kêu do va đập và ré do máy đã lên tua nhưng xe không chạy ngay) kêu rất lớn rồi 3 4 giây sau mới từ từ êm lại thì xe bạn cũng đã bị trượt nồi.

Xin mời các bạn cùng tham khảo thêm bài viết:  Lý Do Tại Sao Phải Nâng Cấp Hệ Thống Nồi Xe Tay Ga?

 

  1. Kiểm tra xem xe có bị dư xăng hay không, động cơ có đốt hết xăng hay không?

Xe bị dư xăng thường thì rất hao xăng do động cơ không đốt hết được lượng xăng trong buồng đốt. Có một mẹo cực kì đơn giản mà bạn có thể thử như sau:

Hãy đốt một điếu thuốc, một tay đưa điếu thuốc vào đầu ống xả một tay lên ga, nếu điếu thuốc lịm tắt dần đi, chúc mừng bạn, xe bạn xăng gió rất chuẩn. Nếu điếu thuốc cứ cháy sáng lên không tắt thì xe bạn cần phải đưa đi kiểm tra vì nó đã bị dư xăng ra ống xả rồi đấy.

Cách test như trong clip sau:

clip

B- Những nguyên nhân cần đến kỹ thuật viên để kiểm tra hoặc tốt nhất là bảo trì khi đến hạn.

 

5. Lọc gió quá bẩn, lọc gió nên được kiểm tra sau mỗi 8000km, lọc gió bẩn khiến động cơ không đủ không khí đốt dẫn đến thiếu công suất làm xe ì và xe bị hao xăng.

Lọc gió bẩn làm xe bị hao xăng

 

6. Bugi đã mòn điện cực, mất khả năng đốt hết nhiên liệu, thường thì bugi có tuổi thọ nằm trong khoảng hoạt động tốt nhất từ 15000km-20000km, sau thời gian này thì khả năng đánh lửa sẽ yếu đi rất nhiều.

bugi không bình thường

 

7. Hệ thống phun xăng hoặc IC bị lỗi, cái này cần có máy kiểm tra chính xác, một số trường hợp có thể vệ sinh hoặc xóa lỗi, reset IC, một số trường hợp buộc phải thay thế mới.

8. Xe thiếu nước làm mát gây nóng máy, thiếu công suất dẫn đến hao xăng.

9. Nhớt xe đã quá bẩn và đặc gây nặng máy dẫn đến hao xăng.

Xin Cám ơn các bạn đã đọc bài viết chia sẻ của chúng tôi. Scootervietnam.vn luôn đồng hành cùng cộng đồng xe tay ga Việt Nam.