Xin chào quý vị đọc giả của Scootervietnam.vn, trong bài viết này tôi sẽ đề cập đến tình trạng xe đề không nổ hoặc bị khó nổ.

Tình trạng này chúng ta gặp rất thường khi nhưng không phải ai cũng biết cách giải quyết hợp lý để tránh mất tiền không đáng. Có trường hợp chỉ cần một vài thao tác nhỏ tại nhà là xe của bạn có thể khởi động lại được mà không cần phải đẩy bộ xe ra tiệm sửa xe.

Dưới đây tôi sẽ phân ra các trường hợp và dấu hiệu rõ ràng cho bạn biết xe mình rơi vào tình trạng nào khi xe đề không được và hãy thực hiện theo.

3 trường hợp chính khi xe đề không nổ – khó nổ: 

  • Xe mất điện hoặc rất yếu không đủ đáp ứng để khởi động xe
  • Ấn đề nhưng không có tín hiệu
  • Xe có tiếng đề nhưng không nổ hoặc khó nổ

I– Xe bị mất điện hoặc có nhưng rất yếu thử bằng đèn và còi

A – Mất điện hoàn toàn

Khi bạn bật chìa khóa lên nhưng điện đồng hồ không lên, bấm còi không kêu, tín hiệu xinhan cũng không có. Trường hợp này chắc chắn bạn có ấn đề bao nhiêu thì xe cũng không đề được vì xe đang có “vấn đề về điện nguồn”

Cách giải quyết đầu tiên để thử đó là bạn hãy tìm 1 bình acquy nào để đổi bình trong xe hiện tại, nếu có dây điện thì bạn chỉ cần cặp vào đúng cực (+) và  (-) để thử cho nhanh không cần tháo bình ra. Và nếu xe đề được thì chứng tỏ bình acquy xe bạn không ổn.

kiem-tra-binh-acquy-khi-xe-de-khong-no

Cặp song song thêm bình acquy để kiểm tra acquy trong xe

Tỉ lệ xe sẽ khởi động lại được là hơn 70%, tuy nhiên nếu đã cặp được bình khác mà xe vẫn không “có điện” có 1 nguyên nhân khác cũng  hay gặp đó là đứt cầu chì hoặc đường dây điện bị đứt. Có thể bị “Ông Tí” cắn đứt dây hoặc lâu ngày đường dây điện bong tróc, bị hở các mấu nối, việc cần phải kiểm tra ngay là hộp cầu chì xem cái nào đứt thì thay thế, thường trong các hộp cầu chi dzin theo xe, nhà sản xuất sẽ cho sẵn 1 hoặc 2 cầu chì thay thế.

B – Xe có điện nhưng rất yếu

Bạn ấn đề nhưng tiếng đề yếu và chậm (bấm còi cũng kêu yếu)

Trường hợp này lại phức tạp hơn trường hợp trên rất nhiều, bạn đã thử ấn đề và các nút tín hiệu khác, chúng có tín hiệu nhưng rất yếu chứng tỏ do nguồn điện không đủ đáp ứng. Và chúng ta có 2 trường hợp cơ bản sau:

  • Bình acquy không cầm điện được à Kím acquy khác gắn vào đi thử xem hôm sau có bị tình trạng cũ không.
  • Nếu thử bình acquy khác rồi mà điện xe vẫn yếu đi, đơn cử như việc khi nổ máy thì đèn xe nhấp nháy không đều thì tôi khuyên bạn nên mang xe đến thợ xe. Vì nguyên nhân của tình trạng này nằm ở sạcmâm lửa là rất cao và chúng ta không thể tự xử lý được

II –  Ấn đề nhưng không có tín hiệu. đèn còi vẫn hoạt động tốt

Khi bạn thấy điện xe vẫn bình thường (thử còi kêu lớn) nhưng xe vẫn đề không được thì chúng ta kiểm tra tiếp

A – Ấn đề và không nghe thấy tín hiệu hoặc âm thanh gì cả

Nút công tắt đề

Đây là cái đầu tiên ta nên nghĩ đến trong trường hợp này. Nếu bạn dạng tay thì hãy cạy nút công tắc đề ra để thử.

Cách thử là dùng dây điện nối tắt như hình dưới và nhớ phải bóp thắng đối với các dòng xe “bóp thắng mới đề được” để thử nhé.

kiem-tra-cong-tat-de-khi-xe-de-khong-no

Dùng dây nối tắt để kiểm tra công tắt đề khi xe đề không nổ

Rơ-le đề:

Có nhiều dòng xe khi vẫn khởi động bình thường thì lúc ấn đề sẽ có âm thanh “tạch tạch”.

Đó là âm thanh của Rơ-le đề nhảy và dẫn điện, nếu nó hỏng thì bạn không nghe được âm thanh “tạch tạch” đó và nó sẽ không dẫn điện khiến xe không đề được

Sẽ có trường hợp hiếm gặp đó là điểm tiếp điện bên trong Rơ-le bị cháy rổ, dẫn điện kém hoặc không dẫn điện. Rơ-le vẫn nhảy nhưng vẫn không dẫn điện được làm xe đề không được. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp và bạn có thể bõ qua nếu bạn tự kiểm tra ở nhà.

Công tắt thắng không hoạt động.

Các dòng xe phải “bóp thắng mới đề được” sẽ có bộ phận này, nó nằm trong cùm tay thắng, nếu nó bị hỏng thì chắn chắn xe đề không được, giống như bạn không bóp thắng và ấn nút đề vậy đó !!!

Và cách kiểm tra là bạn hãy bóp thắng và xem đèn hậu có cháy sáng lên không, nếu có cháy thì nó vẫn còn hoạt động.

B – Ấn đề chỉ nghe âm thanh “tạch tạch”

Tiếng này là tiếng rơ-le nhảy, lúc này thì chúng ta cần kiểm tra chổi than (Than đề) à có đôi khi than đề chưa hết hẳn, ta dùng vật cứng gõ và củ than đề thì sẽ đề được

kiem-tra-than-de-khi-xe-de-khong-duoc

Chổi than đề

>> XIN LƯU Ý: Trong các bộ phận vừa nêu thì sẽ có dòng xe không có đủ vì tùy theo kết cấu đề của từng dòng xe, nhưng bạn cứ kiểm tra các bộ phận mà xe bạn có.

III – Xe đề khó nổ

Thường khi xe khó nổ sẽ rất khó kiểm tra vì có rất nhiều nguyên nhân liên quan về xăng-lửa mà phải cần thợ hoặc người có kinh nghiệm về xe mới kiểm tra được. Nhưng tôi cũng xin trình bày một vài ý cơ bản cho bạn đọc tham khảo

  1. Đối với dòng xe xài bình xăng con

Nếu đề đã khởi động nhưng xe không nổ, chỉ có 3 nguyên nhân chính:

  • Không có lửa nghĩa là xe đã hư bugi, mobin sườn hoặc tệ hơn là IC, cách kiểm tra khá đơn giản hãy tháo bugi ra khỏi khoang máy, cầm cẩn thận và đưa đầu bugi lại gần lốc máy và đề thử, nếu bạn thấy tia lửa điện không có hoặc có nhưng yếu màu, ánh sáng màu vàng thì nghĩa là xe bạn không có hoặc bị yếu lửa, lúc này điều duy nhất làm được là bạn kiểm tra lại dây phin cắm bugi xem có đứt không hoặc tiến hành kiếm 1 bugi khác để thử. Nếu vẫn không có lửa, xe bạn đã hư mobin sườn hoặc đứt dây điện ở đâu đó, phải đem xe ra thợ kiểm tra thôi.
  • Nếu trường hợp lửa vẫn bình thường nhưng khi bạn đề thì mùi xăng rất nhiều, xe bạn đã bị ngộp xăng, hãy bình tĩnh, lấy bugi ra ngoài, lau sạch sẽ, lúc chưa cắm lại bugi, lấy 1 cái khăn ra nhét vào lỗ cắm bugi và đề nhẹ lại 2 3 lần mà không lên ga. Sau đó bạn hãy cắm lại bugi đầy đủ, tiến hành đề không lên ga vài lần, rồi lên ga nhẹ nhẹ và đề ngắt quãng 1 tí xíu, xe bạn 90% sẽ nổ thôi nếu may mắn bình điện vẫn tốt.
  • 10% còn lại nếu có lửa đầy đủ mà xe vẫn không thể nổ, khi bạn đề nghe có tiếng xì xì, cảm giác như xe đã bị mất hơi nén, lúc đó xe bạn nhiều khả năng đã bị đội xúpắp hoặc có vấn đề về máy rồi, cách duy nhất là đem ra thợ thôi.
  1. Đối với xe có hệ thống FI

Ở xe có hệ thống FI thì bước 1 vẫn kiểm tra như trên, tuy nhiên ở xe FI, khi vừa bật công tắc khởi động, thường bạn sẽ nghe được tiếng rè rè, đó là tiếng bơm xăng hoạt động, khi đã kiểm tra đầy đủ lửa như ở trên mà xe không nổ, hãy chú ý lắng nghe tiếng này, nếu xe FI mà bật chìa khóa lên, thấy im ru không nghe rè rè gì thì 100% xe bạn bị hư bơm xăng, thường thì xe FI rất ít bị vấn đề về xăng, nhưng khi đã bị thì cách duy nhất là đem ra thợ thôi, vì bạn không can thiệp được nhiều đâu.

Để hiểu rõ hơn về bơm xăng thì các bạn hãy đọc mục số 3 trong bài viết: Các Lỗi Về Cảm Biến Và Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử

Tôi xin kết thúc bài chia sẻ kinh nghiệm về tình trạng xe đề không nổ hoặc khó nổ ở đây, mong rằng sau khi đọc bạn sẽ nhớ và trang bị thêm được chút ít kinh nghiệm của tôi chia sẻ, đôi khi sau này có trường hợp của bạn hoặc mọi người xung quanh bạn gặp phải thì bạn hãy lấy nó ra sử dụng nhé!!!

Nhưng nếu bạn làm theo mà vẫn không được thì cũng xin đừng vội trách tôi, vì bài viết này hướng đến người dùng xe phổ thông, không biết nhiều về kĩ thuật xe máy. Còn những trường hợp khó hơn không nằm trong bài chia sẻ này thì tốt nhất bạn nên đem xe đến nơi uy tín để khắc phục nhé !!!

Hỗ trợ
Chat
Chi nhánh
028 6656 6655