Đây là bài viết dành cho người đang sử dụng xe ô tô muốn điều chỉnh để tăng công suất xe của mình. Chúng ta sẽ bắt đầu hình dung tốc độ xe của mình sẽ như thế nào, và làm thế nào để làm cho nó mạnh hơn và nhanh hơn …

Phần I:  Tìm hiểu về công suất của xe hơi

Đầu tiên để có thể hình dung về việc tăng công suất xe thì chúng ta phải tìm hiểu về các thuật ngữ chung về công suất trên xe hơi, và cách để chúng ta đo lường sức mạnh trên mỗi chiếc xe.

Cách dễ hiểu nhất để hiểu về sức mạnh của xe hơi đó là công suất của chiếc xe. Công suất xe thường được tính bằng mã lực, một mã lực tương ứng với sức kéo của 1 con ngựa. Sức mạnh của một chiếc xe hơi được tính bằng sức mạnh của cỗ máy trên xe sinh ra bao nhiêu mã lực. Ví dụ, chiếc xe Chevrolet Cruze 1.8 có sức mạnh 138 mã lực, trong khi một chiếc Camry 2.4 có 148 mã lực và một chiếc Mazda 6 2.5 có 186 mã lực. Chỉ số này thể hiện sức mạnh của chiếc xe, nói dể hiểu hơn là khả năng tăng tốc (từ 0km/h đến 100km/h là bao nhiêu giây) hay tốc độ tối đa đạt được là bao nhiêu.

Để có thể nâng cấp công suất trên 1 chiếc xe hơi, khái niệm mã lực được phân ra 2 phần đó là:

  • Công suất đo được trực tiếp trên máy (Bhp)
  • Công suất đo được thực trên bánh xe (Whp)

Lý do có hai sự khác biệt này chính là do năng lượng từ trên máy phải đi qua một loạt các bộ phận truyền động khác trong đó có các pulley và hộp số đề đi đến bánh xe tạo lực đẩy xe đi, quá trình này tiêu hao công suất. Một chiếc xe có Bhp mạnh hơn nhưng nếu hệ thống truyền động quá nặng nề dẫn đến Whp nhỏ hơn thì vẫn chậm hơn một chiếc xe khác có Bhp nhỏ nhưng Whp lớn. Whp đo được trong thực tế thường nhỏ hơn Bhp khoảng 15% đến 20%.

Phần II: Độ công suất trên xe hơi

Độ công suất trên xe hơi là một bài toán không khó nhưng cần hiểu rõ công thức hoạt động của nó. Có hai cách để độ công suất chính đó là:

  • Độ theo cách hút khí tự nhiên (dễ làm, rẻ và bền) Naturally Aspirated Performance Upgrades
  • Độ theo cách khí nạp cưỡng ép (khó làm, mắc mỏ, ít bền nhưng cực mạnh) Forced induction

Trong bài viết này để chia phần ra cho dễ hiểu chúng ta chỉ tìm hiểu các phương cách độ theo cách hút khí tự nhiên, các vấn đề khác sẽ được cập nhật ở các bài viết sau.

Bạn có biết rằng chúng ta có thể dễ dàng tăng được từ 30 đến 40 mã lực trên chiếc xe của chúng ta không?

Nghĩa là bạn có thể là cho một chiếc Chevrolet Cruze 1.8 mạnh hơn 1 chiếc Camry 2.5 hay Mazda 6 2.5 hay là cho 1 chiếc Mazda 6 2.5 mạnh bằng một chiếc xe V6 3.5 và hơn nữa.

Bài viết này tập trung vào việc diễn giải và hướng dẫn các cách để tăng công suất trên xe hơi bắt đầu bằng từng bước. Hiện tại trên thế giới các tay độ xe chuyên nghiệp chỉ ra rằng có 4 stage để độ xe hút khí tự nhiên, mỗi bước sẽ cho chúng ta những tầng sức mạnh khác nhau.

 

Stage 1: Intake/Header/Exaust (I/H/E setup) dịch ra là lọc gió/cổ pô/pô

Đây là bước đầu tiên phổ thông nhất dễ làm nhất và đem lại nhiều sức mạnh nhất trong tất cả các bước.

1. Lọc gió (Air Intake):

Lọc gió dzin trên xe được thiết kế nhằm để giảm thiểu tối đa tiếng ồn, có một sự thật là không khí càng lạnh được hút vào máy sẽ tạo công suất lớn hơn cho động cơ hoạt động vì không khí nóng chứa ít oxy hơn không khí lạnh, lọc gió dzin được thiết kế nằm quá sát khoang máy khiến lượng không khí nóng đi vào máy sẽ nhiều hơn, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi điều này. Hiện nay có 2 loại lọc gió độ cho xe hơi gọi là Cold Air Intake(CAI) và Short Ram Air Intake(SRI).

Cold Air Intake:

Cold air Intake sẽ thay thế vị trí đặt lọc gió thành dưới hốc bánh xe thay vì để trong khoang máy. Do vị trí của CAI nên bộ lọc tránh xa nhiệt độ cao dưới nắp ca-pô nên lượng không khí lạnh có mật độ cao hơn sẽ được hút và do đó hàm lượng Oxy cao hơn đối với lưu lượng thể tích. Hàm lượng Oxy cao giúp đốt cháy tốt hơn. Bởi vì điều này, CAI sẽ tăng công suất cao hơn là SRI.

Điểm yếu của CAI là do vị trí lọc gió nằm quá thấp cho nên là dễ hút phải nước vào động cơ nếu xe đi vào nơi bị ngập nước.

Các thương hiệu được đề nghị tăng công suất động cơ tốt: AEM / Injen / Fujita / K & N / SFR

  • Tốn Lúa: 240 đô la
  • Tăng: 10 đến 15 mã lực

 

do-cong-suat-xe-hoi

Short Ram Air Intake

SRI sẽ thay thế hệ thống lọc gió dzin của bạn, đặt bộ điều hòa không khí mới dưới mui xe trong khoang động cơ. Do vị trí của bộ lọc này đơn giản chỉ là cho xe hút nhiều không khí hơn nên công suất nó đem lại không bằng CAI, tuy nhiên tránh hoàn toàn nguy cơ bị thủy kích.

 

tang-cong-suat-xe-hoi

Nhãn hiệu được đề nghị: Injen SRI

  • Tốn lúa: 190 đô la
  • Tăng: 7 đến 12 mã lực

Các bạn có thể dễ dàng mua được những lọc gió này bằng cách đánh tên xe của bạn cùng với chữ CAI hoặc SRI vào ebay, sẽ có rất nhiều lựa chọn từ các hang (khuyến cáo không nên mua bầu lọc gió dỏm mà nên mua từ các thương hiệu uy tín để đạt công suất tốt và an toàn cho động cơ)

Khi thay đổi lọc gió, bạn cần phải vệ sinh nó ở mỗi 10.000 đến 15.000km và cần tránh nước tiếp xúc với bầu lọc gió mới nhé, có một cách để bảo vệ an toàn hơn là xài lưới chụp chống nước như hình:

loc-gio-do-tang-cong-suat-xe-oto2. Cổ Pô (Header):

Xe dzin thường được thiết kế để đạt được âm thanh vừa phải nhất, nếu bạn không muốn quá ồn thì thay thể cổ pô sẽ là một lựa chọn tốt nhất.

Header sẽ thay thế ống dẫn khí thải của bạn (có bộ biến đổi xúc tác), và nó giúp cho động cơ của bạn thở dễ dàng hơn một số mã lực them sẽ được sinh ra. Thiết kế của cổ pô bao gồm đường kính ống và chiều dài ống.

do-bo-xe-khi-tang-cong-suat-xe-oto

Header thường được làm bằng thép không gỉ và có thể cũng dễ dàng mua được bằng cách đánh tên xe của bạn cùng với chữ header ebay, sẽ có rất nhiều lựa chọn từ các hang rất đắt đỏ hoặc bạn có tít tiền hơn thì sửa dụng loại vẻ tiền hơn cũng được (tiền nào thì của nấy, hàng thương hiệu sẽ cho hiệu suất tốt hơn và độ bền cao hơn). Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều các đơn vị có thể nhập khẩu được những hệ thống pô này cho nhiều dòng xe.

Các thương hiệu được đề nghị: ARK, SFR, Megan Racing, OBX

  • Tốn lúa: $ 100-400, hoặc $ 700 cho ARK
  • Tăng mã lực: 7-15 mã lực

3. Phần bầu pô (catback):

Phần bầu pô phía sau cùng là một bộ phận rất quan trọng vì nó không những tăng được công suất xe mà còn giúp phát ra âm thanh phấn khích khi chạy xe nữa. So với header thì phần catback này nếu kết hợp cùng header sẽ tạo ra một hệ thống pô full và dĩ nhiên công suất kết hợp sẽ sinh ra rất nhiều.

Phần catback này ở Việt Nam thì có pô macro dùng cũng tốt, nếu có điều kiện hơn các bạn có thể chọn ARK hoặc SFR sẽ tốt hơn về âm thanh và công suất.

Lưu ý: nếu xài cả header và catback thì tiếng pô xe sẽ rất lớn, một lựa chọn tốt là các bạn có thể dùng loại catback có thể on/off nghĩa là mở tắt tiếng được, khi cần công suất và âm thanh thì mở ra khi cần êm ái thì tắt nó đi.

Các thương hiệu được đề nghị: ARK, SFR, Megan Racing, Macro, RES

  • Tốn lúa: $ 600-1200
  • Tăng mã lực: 9-20 mã lực (nếu dùng chung với header sẽ hiệu quả hơn rất nhiều)

do-co-bo-xe-khi-tang-cong-suat-xe-oto

Nếu thực hiện đủ 3 bước này nghĩa là bạn đã có full system I/H/E huyền thoại lúc này chắc chắc chiếc xe của bạn sẽ có khoảng từ 15 đến 20 whp hay khoảng 20 đến 30 bhp tùy vào dòng xe và độ tốt của đồ bạn dùng. Thật ra thì số mã lực này sẽ đem đến cảm giác chạy xe khác hẳn, giống như là bạn đang chạy xe từ 2.0 mà lên 2.5 vậy.

Cảm ơn các bạn đã xem bài viết này, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật phần 2 của bài viết dành cho những người đam mê nghiên cứu và độ công suất xe.

Hỗ trợ
Chat
Chi nhánh
028 6656 6655