Đã hơn 30 năm rồi khi chiếc xe tay ga đầu tiên xuất hiện, ở đầu thập niên 90 khái niệm xe tay ga còn khá lạc lõng với người tiêu dùng vì vào thời điểm đó xe tay ga khá tốn xăng cộng với việc tiêu tốn nhiều chi phí bảo dưỡng. Tuy nhiên ngày nay thị phần của xe tay ga đã phát triển mạnh mẽ và người tiêu dùng đã bắt đầu quen với sự tiện ích của một chiếc xe tay ga mang lại, thêm vào đó những chiếc xe tay ga đời mới với công nghệ cao đã trở nên rất tiết kiệm xăng và chi phí bảo dưỡng. Để chọn lựa một mẫu xe tay ga phù hợp với mình ngoài yếu tố kiểu dáng thì khả năng vận hành cũng quan trọng không kém. Biết được sự khó khăn khi phải lựa chọn các thương hiệu nên Scootervietnam.vn xin đưa ra một số thông tin “cơ bản” về cảm giác vận hành của những thương hiệu của xe tay ga lớn ở Việt Nam.

Hiện nay tại Việt Nam có 5 nhà sản xuất là HONDA, YAMAHA, SUZUKI, PIAGO và SYM. Như các bạn đã biết khả năng vận hành của các dòng xe tay ga được quyết định rất lớn dựa vào hệ thống nồi (côn), vì máy móc của các dòng xe tay ga đời mới đều rất bền và ổn định. Do đó, bài viết này sẽ tập trung phân tích về cảm giác chạy xe và hệ thông nồi (côn) giữa 5 hãng xe lớn trên.

I – HONDA 

HONDA được coi là hãng xe có hệ thống nồi (côn) khá nhẹ nhàng và êm dịu, tiếng ồn nhỏ, khả năng tăng tốc tốt, phù hợp với di chuyển trong cả đô thị và đường trường.

  1. Ga đầu (Khởi động lăn bánh): Không quá sốc, nhẹ nhàng, tuy nhiên tình trạng bị rung đầu khi khởi động xảy ra khá thường xuyên.
  2. Ga giữa: Êm, khá mượt, khả năng tăng tốc tốt, tuy nhiên một số xe thường gặp tình trạng bị rống máy (dư tua máy) ở tốc độ 30-40 km/h khi giữ nguyên ga. Khi thả ga ngắt trớn xe honda ít gặp tình trạng bị rung khi nhả ga và lên ga lại.
  3. Ga hậu: Tất cả các dòng xe Honda thường có ga cuối rất mượt và khá mạnh mẽ ngay cả khi chở 2 hoặc lên dốc khi chạy với tốc độ cao. Tốc độ tối đa thuộc dạng “không phải vừa đâu” so với các dòng xe cùng phân khúc.

II – YAMAHA

  1. Ga đầu: Rất tốt, vọt cảm giác chạy rất “thể thao”, hệ thống nồi (côn) của các dòng xe Yamaha rất bắt và nhạy, tuy nhiên xe yamaha rất dễ bị tình trạng rung đầu (dường như chiếc nào cũng bị) và tình trạng này xảy ra sớm hơn các dòng xe của hãng khác (trừ Piago).
  2. Ga giữa: Các dòng xe Yamaha thường có ga giữa không quá sốc nhưng khả năng tăng tốc mượt mà và êm ái (ga giữa của Yamaha thường êm hơn Honda). Xe Yamaha cũng ít bị tình trạng rung dần khi nhả ga và lên ga lại. Tuy nhiên, khả năng ngắt trớn (xe trôi tự do khi đang vận hành mà bỏ ga ra) của xe yamaha là không cao.
  3. Ga hậu: Xe Yamaha cũng thường có tốc độ tối đa tốt tuy nhiên thời gian để đạt được tốc độ tối đa khá lâu, khả năng tăng tốc của ga hậu ở mức vừa phải vẫn khá đuối khi chở thêm người hoặc leo dốc trừ dòng xe NVX.

III – SUZUKI

  1. Ga đầu: Xe Suzuki có một điểm đặc trưng là ga đầu thường không bắt, máy thường rống khá lớn khi xe mới chạy, tuy nhiên các dòng xe tay ga của Suzuki thường rất ít bị rung đầu khi khởi động và hệ thống nồi (côn) rất bền. Khả năng tăng tốc ở ga đầu không quá cao nhưng ổn định khả năng ngắt trớn của các dòng xe Suzuki có từ rất sớm ngay từ những km đầu tiên.
  2. Ga giữa: Khả năng tăng tốc ga giữa của suzuki thường rất tốt trong phân khúc. Xe rất khỏe, ngay cả khi chở nặng hoặc leo dốc tuy nhiên tiếng máy thường phát ra khá lớn.
  3. Ga hậu: Xe Suzuki thường có ga cuối rất ấn tượng tốc độ tối đa cao khả năng tăng tốc vượt xe lớn vượt trội khi đi đường trường.

IV – PIAGGIO

  1. Ga đầu: Xe Piago thường rất dễ rung khi khởi động cảm giác khá khó chịu khi di chuyển trong đô thị, khả năng tăng tốc không quá ấn tượng nhưng nhẹ nhàng và ít gây nguy hiểm cho người lái.
  2. Ga giữa: Các dòng xe Piago thường rất dễ bị rung giật mỗi khi trả ga rồi lên lại, khả năng tăng tốc của Piago ở ga giữa thuộc loại khá nếu giữ đều ga thì khá mượt nhưng khả năng tải nặng hoặc leo dốc rất kém, hệ thống nồi (côn) thường phát ra tiếng động khó chịu, khả năng ngắt trớn ở mức độ vừa phải (1 phần là do bánh nhỏ). Đều đó giải thích vì sao những chiếc xe Liberty thường có trớn hơn những chiếc xe LX.
  3. Ga hậu: Các dòng xe Piago thường có tốc độ tối đa không bằng những hãng xe khác trong phân khúc. Tóm lại xe không thích hợp để đi đường trường.

V – SYM

  1. Ga đầu: Các dòng xe SYM được đánh giá là không quá vọt, tay ga nhẹ nhàng, rất ít bị rung đầu, xe của SYM thiên về vận hành êm ái hơn là những cú bức phá nhanh nhạy kết hợp với kiểu dáng thanh lịch nhỏ gọn đây cũng chính là nguyên nhân mà các dòng xe SYM luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các chị em phụ nữ.
  2. Ga giữa: Theo nhiều người sử dụng và đánh giá các dòng xe SYM dễ vận hành và điều khiển, ga giữa chạy trong đường đô thị mượt mà. Tuy nhiên khi thốc ga xe tăng tốc khá chậm so với các hãng xe khác cùng phân khúc trong một số trường hợp gặp khó khăn khi leo dốc quá cao.
  3. Ga hậu: Được đánh giá là dòng xe có ga hậu khá tốt không thua kém Honda, Yamaha, Suzuki, tốc độ ga cuối của SYM là khá cao đơn cử là chiếc xe Attila có thể dễ dàng đạt được vận tốc 110km/h nhưng thời gian để đạt được vận tốc này là khá chậm, nghĩa là khả năng tăng tốc vượt xe là không quá tốt.

 

Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn một số kiến thức về hệ thống truyền động của các dòng xe tay ga, dòng nào cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng, kết hợp với kiểu dáng xe sẽ phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, khả năng vận hành êm ái còn tùy thuộc một phần vào việc bạn có thường xuyên duy trì bão dưỡng xe đúng cách hay không. Việc vệ sinh nồi thường xuyên ở mỗi 2000-3000km và vệ sinh kim phun xăng và buồng đốt là việc hết sức cần thiết để duy trì khả năng vận hành của xe.

Hy vọng bài viết của chúng tôi có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể lựa chọn phù hợp và cũng như biết cách chăm sóc cho chiếc “xế yêu” của mình. Hãy theo dõi Scootervietnam.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích dành cho xế yêu của bạn nhé!

Hỗ trợ
Chat
Chi nhánh
028 6656 6655