SẼ NHƯ THẾ NÀO NẾU BẠN KHÔNG BIẾT BẢO DƯỠNG CHIẾC XE CỦA MÌNH ĐÚNG CÁCH???

Ngày nay, thị trường xe tay ga đang dần “nóng” lên, thống kê cho thấy có tới 3,28 triệu xe máy mà 5 thương hiệu Honda, Yamaha, Piaggo, SYM bán ra tại thị trường Việt Nam, tăng 4,8% so với năm 2016. Trong đó các mẫu xe ga như Vision, SH mode, SH 2017, … tăng trưởng vượt bậc so với các năm trước. Nguyên nhân do ảnh hường của quá trình đô thị hóa phát triển ngày càng mạnh, kinh tế dần vững vàng. Phương tiện đi lại không chỉ đơn thuần trở nên không thể thiếu trong xã hội hiện đại mà còn một phần thể hiện đẳng cấp của người đi. Do vậy, nhiều người không tiếc tiền để tậu cho mình một “em tay ga” để đồng hành. Hiện nay có rất nhiều dòng xe tay ga với mẫu mã kiểu dáng đa dạng và cảm giác vận hành khác nhau, mọi người sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp với ý muốn và sở thích nhất. Song, khi sắm được chiếc xế cho riêng mình, việc giữ gìn và bảo trì sao cho xe luôn như mới lại là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc.

Hôm nay Scooter Việt Nam xin giúp bạn giải đáp thắc mắc đó. Xe trở nên HAO XĂNG, NHANH XUỐNG CẤP và bạn phải tốn nhiều chi phí sửa chữa, các nguyên nhân trên đều bắt nguồn từ việc bạn chưa biết cách chăm sóc chiếc “xế yêu” của mình đúng cách mà thôi. Sau đây, Scootervietnam.vn xin đưa ra cho bạn chu kỳ chuẩn nhất để bảo dưỡng chiếc “xế yêu” ngay từ lúc mới mua đến từng chặng đường đồng hành cùng bạn.

1. Từ 0-500KM ĐẦU TIÊN: THỜI GIAN RODAI -THAY NHỚT MÁY LẦN ĐẦU

Rodai xe máy là hình thức chạy rà xe để giúp cho xe mới mua sau này vận hành được bền bỉ và mạnh mẽ lâu dài. Rodai giúp cho các chi tiết của xe ăn khớp với nhau. Thường trong thời gian chạy rodai các chi tiết của động cơ chuyển động đầu tiên sẽ tạo ra những bụi sắt lẫn vào trong nhớt. Do đó thay nhớt lần đầu sau 500km đầu tiên là việc làm hết sức cần thiết đặc biệt nên thay nhớt khoáng để đảm bảo sự trơn tru, êm mượt, và mạnh mẽ khi động cơ vận hành.

2. 1000 KM: VỆ SINH NỒI LẦN ĐẦU

 

Nồi (côn) là bộ phận truyền động quyết định tới 60% cảm giác vận hành. Xe chạy êm, mượt, mạnh hay rung đầu, có tiếng kêu khó chịu, lì ga đều do nồi (côn) quyết định. Để tránh các tình trạng trên chúng tôi khuyên bạn nên vệ sinh bộ phận này định kì mỗi 1000km để đảm bảo động cơ truyền động vận hành tốt, xe bốc và mạnh.

Sẵn đây mình cũng xin chia sẻ một lời khuyên cực kì hữu ích, đó là lúc vệ sinh nồi tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì chà vào bề mặt bố ba càng + bề mặt trong của chuông nồi sau. Nếu như lỡ để bị chà rồi, bạn cứ để ý xe bạn đi sau đó vài ngày sẽ bị rung giật khi bắt đầu lên ga. Đặc biệt là nếu bạn tiếp tục vệ sinh dù không chà nữa, thì chỉ đi êm được vài ngày rồi sau đó tình trạng rung giật khi lên ga vẫn tiếp diễn mãi. Về vấn đề này, bạn nào muốn tìm hiểu kĩ hơn thì vui lòng gọi vào đường dây nóng kĩ thuật của chúng tôi để được tư vấn: (028).6656.6655

3. 1500KM: THAY NHỚT LẦN

Tình trạng xướt piston do hụt nhớt

Xe chạy 1 thời gian không thay nhớt sẽ dẫn đến tình trạng nóng máy, khả năng bôi trơn cho các chi tiết không còn nữa sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ gây hỏng máy. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì sau 1500km xe chạy đầu tiên là thời gian hợp lí nhất để thay nhớt mới cho xe, bạn có thể lựa chọn thay nhớt tổng hợp hoặc bán tổng hợp cho chiếc “xế yêu” của mình, sau lần thay nhớt này thì tùy vào cấp nhớt (chất lượng nhớt) mà bạn chọn chúng ta có thể thay ở mỗi 2000-4000km.

4. 3000KM: VỆ SINH NỒI LẦN 2

Cũng giống như lần vệ sinh nồi (côn) đầu tiên, vệ sinh nồi định kì mỗi 2000km giúp bạn có thể kiểm tra và phát hiện các lỗi kịp thời, ngăn chặn tình trạng hư hỏng nặng và nguy cơ ảnh hưởng đến các hệ thống khác của xe, giúp máy vận hành tốt hơn, êm, mạnh, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

5. 6000KM: KIỂM TRA VỆ SINH LỌC GIÓ HOẶC THAY MỚI

Xe ga sau khi chạy khoảng 6000-7000km thì không còn “mượt” và “bốc” như lúc đầu nữa. Nhiều bụi bẩn bám vào các bộ phận xe, dẫn đến hao mòn. Đây là lúc xe cần được kiểm tra và vệ sinh lại.

Lọc gió giúp lọc và đưa không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bị bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu bị đói “khí” làm xe chạy yếu, nhiên liệu không được đốt hết là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hao xăng, xe ì và không bốc. Tuy nhiên tùy vào loại lọc gió mà người dùng chỉ cần vệ sinh lại hay phải thay mới.

6. 8000KM: THAY NHỚT LAP (NHỚT HỘP SỐ)

Tình trạng hộp số (lap) bị nước vào mà để đi thêm một thời gian

Nhiều bạn nhằm tưởng bảo dưỡng xe chỉ cần thay nhớt máy là đủ nhưng lại quên mất nhớt lap (nhớt hộp số) thì sau một thời gian sẽ xuất hiện tình trạng hú lap, tiếng kêu to, gây phản cảm với người lái. Đặc biệt, với điều kiện thời tiết không thuận lợi, hay mưa lớn, gây ngập đường, xe sẽ rất dễ bị nước lòn vào trong máy, làm hư hỏng động cơ xe nói chung và làm rỉ sét hệ thống nhong lap ở bánh sau xe nói riêng. Giá bộ nhong lap đắt gấp nhiều lần so với nhớt lap, vậy nên thay nhớt lap định kì sau mỗi 6000km là việc làm hết sức cần thiết để tiết kiệm chi phí cho bạn.

7. 10000KM: VỆ SINH BUỒNG ĐỐT, VỆ SINH BÉC PHUN XĂNG, KIỂM TRA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ.

 

Có rất nhiều trường hợp xe bị chết máy khi đang chạy trên đường, xe không khởi động được, xe tốn xăng và nguyên nhân có thể là do kim phun hoặc hệ thống cảm biến đang có vấn đề. Việc vệ sinh buồng đốt, vệ sinh béc phun xăng, kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử mỗi 10.000 km không bao giờ là dư thừa để tiết kiệm nhiên liệu và giúp hạn chế tối đa tình trạng hao mòn các chi tiết, hỏng móc.

8. 15 000KM: KIỂM TRA VÀ THAY MỚI BUGI, THAY NƯỚC MÁT, KIỂM TRA HOẶC THAY MỚI BỐ THẮNG (MÁ PHANH)

bugi không bình thường

Xe bạn đề mãi mà không được, xe trở nên nóng bất thường, xe bị hụt hơi và hao xăng. Lúc này bạn nên kiểm tra lại bugi. Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra để chăm thêm hoặc thay mới nước mát cho xe định kì mỗi 15000km.

kẹt thắng gây hao xăng ở xe máy

Như các bạn đã biết, bố thắng (má phanh) rất dễ bị mòn trong quá trình sử dụng, sử dụng càng lâu bố thắng càng mòn. Để bảo đảm an toàn bạn nên chú ý đế hệ thống phanh của xe, kiểm tra định kì sau mỗi 15 000km và thay thế bố thắng mới (má phanh) khi cần thiết.

9. 20000KM: KIỂM TRA VÀ CÓ THỂ THAY THẾ DÂY CUROA

Tuổi thọ của dây Curoa là 20000km. Lúc này răng dây curoa đã mòn, các bề mặt tiếp xúc kém, khả năng truyền động của nồi (côn) kém. Lên ga không còn bốc, xe yếu và lì, làm hao xăng, động cơ hoạt động nặng nề không còn mượt như lúc đầu chưa kể đến những tiếng kêu khó chịu.

10. HƠN 20 000KM: THAY VỎ (LỐP XE)

Cũng giống như dây curoa, vỏ (lốp xe) rất dễ bị mòn trong quá trình sử dụng. Đặc biệt khi sử dụng lâu ngày, vỏ bánh mòn, dễ hư nhảy, dễ gây trượt bánh, té ngã. Bạn nên kiểm tra hoặc thay vỏ (lốp xe) định kỳ sau hơn 20.000km sử dụng để đảm bảo an toàn.

11. 30000KM: KIỂM TRA HỆ THỐNG NƯỚC LÀM MÁT

Đối với động cơ làm mát bằng nước, sử dụng lâu ngày sẽ có tình trạng rò rỉ nước của hệ thống làm mát là một trong những nguyên nhân xe ì, máy có mùi lạ, động cơ rất nóng dễ gây chết máy, việc khám và sửa chữa sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém. Vì thế việc kiểm tra hệ thống nước làm mát định kì sau 30 000km là điều không thế thiếu để bảo vệ “xế yêu” của bạn.

Tóm Tắt Chu Kỳ Bảo Dưỡng Xe Tay Ga

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý các vấn đề vệ sinh xe, rửa xe thường xuyên để giảm hàm lượng chất ăn mòn bám trên xe, giảm tình trạng oxi hóa dẫn đến xe bị hoen rỉ. Và cuối cùng không nên bỏ qua việc kiểm tra hệ thống điện, vấn đề về điện của xe tay ga khá phức tạp, bạn cần đem ra tiệm để được test và tư vấn trực tiếp để khắc phục khi có lỗi.

Kiểm tra và vệ sinh định kỳ hợp lí sẽ bảo vệ xế yêu của bạn “mạnh mẽ, êm, mượt” như ngày nào mới mua, đồng thời kiểm tra và “trị bệnh” kịp thời giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Cẩn trọng luôn là điều tốt phải không các bạn nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường hiện nay.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích cho mọi người. Hãy theo dõi Scootervietnam.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

 

Hỗ trợ
Chat
Chi nhánh
028 6656 6655